ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พิกัดภูมิศาสตร์และการ เปรียบเทียบวัน เวลาโลก โดยใช้เรียนรู้แบบ 4 MAT ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสุรางค์ อุสาหะ
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 จำนวน 25 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียน เวียงเชียงรุ้งวิทยาคมซึ่งได้โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง พิกัดภูมิศาสตร์และการ เปรียบเทียบวัน เวลาโลก และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อเปรียบเทียบ ความแตกต่าง
ผลการวิจัย พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พิกัดภูมิศาสตร์และการเปรียบเทียบวัน เวลาโลก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมที่เรียนโดยใช้การ เรียนรู้แบบ 4 MAT หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ทำให้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น